Page 43 - 4
        P. 43
     4 การนำหลักสูตรไปใช้                                                         35
                      3. การจัดตารางการใช้ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ สถานที่ฝึกปฏิบัติงาน
                        การจัดตารางการใช้ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการและสถานที่ฝึกปฏิบัติงาน มีแนวทางดังนี้
                        3.1 สำรวจข้อมูลห้องเรียนที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอนภาคทฤษฎีและห้องปฏิบัติการ
             ที่ใช้ในการเรียนภาคปฏิบัติตามแผนการเรียนแต่ละสัปดาห์ แต่ละภาคเรียน ซึ่งรวมถึงโรงฝึกงาน สถานที่
             เรียนและฝึกปฏิบัติงานภาคสนาม
                        3.2 จัดห้องเรียน ห้องปฏิบัติการและสถานที่ฝึกปฏิบัติงาน ให้เหมาะสมกับลักษณะของ
             รายวิชาที่เรียนหรืองานที่ปฏิบัติ และจัดขนาดห้องเรียนให้เหมาะสมกับจำนวนผู้เรียน
                        3.3 พิจารณาการใช้ประโยชน์ร่วมกันอย่างคุ้มค่าของห้องเรียน ห้องปฏิบัติการและ
             สถานที่ฝึกปฏิบัติงานภายในแผนกวิชาและระหว่างแผนกวิชา โดยเฉพาะวิชาที่เรียนร่วมกันทุกสาขาวิชา
             หรือจำเป็นต้องใช้ครุภัณฑ์การเรียนการสอนชุดเดียวกัน เช่น ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ห้องปฏิบัติการ
             วิทยาศาสตร์ ห้องปฏิบัติการภาษาต่างประเทศ โรงฝึกงาน เป็นต้น
                   •  การจัดตารางสอบปลายภาคเรียน
                      เป็นการเตรียมการสู่ขั้นตอนสุดท้ายของการจัดการเรียนการสอนในแต่ละภาคเรียน คือ การ
             วัดและประเมินผลการเรียนรายวิชาเมื่อสิ้นสุดภาคเรียน หรือสิ้นสุดการเรียน หรือการฝึกปฏิบัติงานใน
             ทุกรายวิชา เพื่อเป็นการตรวจสอบการเรียนรู้ในแต่ละรายวิชา ซึ่งเป็นภาระงานที่ต้องดำเนินการ
             ร่วมกัน ทั้งงานวัดผลและประเมินผล ครูผู้สอนและผู้บริหารสถานศึกษา ทั้งนี้ เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิ
             อาชีวศึกษาแต่ละระดับได้กำหนดให้ใช้เวลาในการจัดการเรียนการสอนในแต่ละภาคเรียน รวมเวลาการ
             วัดผล 18 สัปดาห์  ดังนั้น การจัดทำตารางสอบเพื่อการประเมินผลปลายภาคเรียน ในสัปดาห์ที่ 18 ควร
             ดำเนินการดังนี้
                      1. กำหนดวันสอบปลายภาคเรียนวิชาทฤษฎี และเฉพาะภาคทฤษฎีของรายวิชาที่มีทั้ง
             ภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ส่วนวิชาปฏิบัติและภาคปฏิบัติของรายวิชาที่มีทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ
             ให้ครูผู้สอนดำเนินการประเมินผลเอง โดยให้แจ้งกำหนดวันและเวลาของการทดสอบด้วย
                      2. สำรวจรายวิชาทฤษฎีและรายวิชาที่มีภาคทฤษฎีในทุกหลักสูตร ทุกชั้นปีและทุกกลุ่มใน
             ภาคเรียนที่จะจัดตารางสอบรวม รวมทั้งชั่วโมงเรียนภาคทฤษฎีต่อสัปดาห์ของวิชาเหล่านั้น เพื่อนำมา
             กำหนดเป็นชั่วโมงที่จะจัดสอบของแต่ละรายวิชา
                      3. จัดตารางสอบรวมของรายวิชาที่ได้จากการสำรวจในข้อ 2 โดยกำหนดวัน เวลาและห้องสอบ
                      4. แจ้งครูผู้สอนให้ดำเนินการออกข้อสอบภาคทฤษฎี พร้อมเฉลยและเกณฑ์การให้คะแนน
             จัดส่งภายในเวลาที่กำหนด ทั้งนี้ ลักษณะของข้อสอบและจำนวนข้อสอบ ควรสอดคล้องสัมพันธ์กับ
             จุดประสงค์การเรียนรู้ เวลาและคะแนน
     	
