Page 57 - 8
        P. 57
     ี
             8 การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาค                                              51
                   • การเตรียมก่อนการจัดฝึกอาชีพ
                      การเตรียมการในส่วนของสถานศึกษาและสถานประกอบการที่ลงนามความร่วมมือในการจัด
             การศึกษาระบบทวิภาคี ประกอบด้วย
                      1. การจัดเตรียมบุคลากรที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่าย ทั้งการมอบหมายแต่งตั้งผู้ทำหน้าที่
             ที่เกี่ยวข้อง และการเตรียมความพร้อมทั้งครูผู้สอนวิชาชีพในสาขาวิชาและสาขางานของสถานศึกษา และ
             การเตรียมความพร้อมของครูฝึกของสถานประกอบการ
                      2. การร่วมกันพิจารณาจัดทำรายละเอียดของรายวิชาทวิภาคี จัดแผนการเรียนตลอด
             หลักสูตรในสาขาวิชาและสาขางานที่จัดการศึกษาระบบทวิภาคี และจัดทำแผนฝึกอาชีพรายวิชาทวิภาคี
             ในส่วนของผู้เรียนสัญญาฝึกอาชีพ
                      3. การร่วมกันประชาสัมพันธ์ แนะแนว คัดเลือกผู้เข้าเรียนและทำสัญญาการฝึกอาชีพ
                      4. การจัดการเรียนรู้และฝึกปฏิบัติรายวิชาในสถานศึกษา เพื่อเตรียมความพร้อมแก่ผู้เรียน
             ระบบทวิภาคี ทั้งด้านความรู้และทักษะพื้นฐานที่จำเป็นในงานอาชีพ รวมทั้งพฤติกรรมลักษณะนิสัยที่พึง
             ประสงค์
                      5. การปฐมนิเทศผู้เรียนผู้เรียนก่อนการฝึกอาชีพในสถานประกอบการ โดยควรดำเนินการ
             ในแต่ละภาคเรียนตามวันและสถานที่ที่สถานศึกษาและหรือสถานประกอบการกำหนด
                   • การดำเนินการจัดฝึกอาชีพ
                      การดำเนินการในขั้นตอนนี้แม้ว่าจะเป็นการจัดฝึกอาชีพตามแผนการฝึกอาชีพแก่ผู้เรียนใน
             สถานประกอบการที่ร่วมจัดการศึกษาระบบทวิภาคี แต่สถานศึกษาก็ต้องมีส่วนร่วมในการดำเนินการด้วย
             ดังนี้
                      1. ประสานติดตาม ประเมินผลการดำเนินการจัดฝึกอาชีพเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง โดย
             หัวหน้างานอาชีวศึกษาทวิภาคีหรือผู้ประสานงานที่ได้รับมอบหมาย และผู้ควบคุมการฝึกอาชีพของ
             สถานประกอบการ
                      2. นิเทศการฝึกอาชีพในสถานประกอบการตามแผนการฝึกอาชีพโดยครูผู้สอนวิชาชีพใน
             แผนกวิชาที่ได้รับการแต่งตั้งมอบหมายให้ทำหน้าที่ครูนิเทศก์ และผ่านการอบรมการนิเทศการฝึกอาชีพ
             ทั้งนี้ การนิเทศการฝึกอาชีพทั้งในประเทศและต่างประเทศให้ปฏิบัติตามเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดใน
             มาตรฐานการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี โดยครูนิเทศก์ต้องจัดทำแผนการนิเทศในแต่ละภาคเรียน
                                                            ้
             เพื่อขออนุมัติผู้อำนวยการสถานศึกษา แจ้งแผนการนิเทศใหผู้ควบคุมการฝึกและครูฝึกทราบ และต้อง
             รายงานผลการนิเทศทุกครั้งเพื่อร่วมแก้ไขปัญหาและหรือพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะตามที่กำหนด
     	
