Page 54 - 8
        P. 54
     48                                                    8 การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาค  ี
                        - รายวิชาในหมวดวิชาสมรรถนะวิชาชีพ กลุ่มโครงงานพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพ
                        - รายวิชาในหมวดวิชาเลือกเสรี
                        - รายวิชาในกิจกรรมเสริมหลักสูตร
                        ทั้งนี้ สถานศึกษาและสถานประกอบการต้องมั่นใจว่าผู้เรียนจะมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
             เป็นไปตามจุดประสงค์รายวิชาและสมรรถนะรายวิชาเหล่านั้น โดยครูผู้สอนและครูฝึกจะต้องร่วมกัน
             จัดทำแผนการเรียนรู้และฝึกปฏิบัติ รวมทั้งร่วมกันวัดประเมินผลรายวิชาตามระเบียบการจัดการศึกษา
             และประเมินผลการเรียนตามหลักสูตร
                      6. สถานศึกษาและสถานประกอบการควรได้มีการติดตามประเมินผลการจัดฝึกอาชีพใน
             การศึกษาระบบทวิภาคีในแต่ละภาคเรียนและตลอดหลักสูตร เพื่อนำผลมาพัฒนาและปรับปรุงแก้ไขการ
             จัดแผนการเรียนให้เกิดประโยชน์และบรรลุผลตามจุดประสงค์และมาตรฐานที่เกี่ยวข้องต่อไป
              การจัดทำแผนการฝึกอาชีพในการศึกษาระบบทวิภาค               ี
                      หัวใจสำคัญในการจัดการเรียนรู้แต่ละรายวิชา คือ การวางแผนที่เป็นลายลักษณ์อักษรไว้
             ล่วงหน้าสำหรับนำไปใช้การจัดการเรียนการสอนและการวัดประเมินผลในรายวิชานั้นให้เป็นไปอย่างมี
             ประสิทธิภาพ เพื่อให้ผู้เรียนมีพฤติกรรมการเรียนรู้เป็นไปตามจุดประสงค์รายวิชาและสมรรถนะรายวิชา
             ที่กำหนดไว้  โดยแผนการจัดการเรียนการสอนรายวิชาในสถานศึกษา เรียกว่า “แผนการจัดการเรียนรู้”
             จัดทำโดยครูผู้สอนที่รับผิดชอบรายวิชานั้น ส่วนการแผนการจัดการเรียนการสอนรายวิชาทวิภาคีในการ
             จัดฝึกอาชีพในสถานประกอบการ เรียกว่า “แผนการฝึกอาชีพ” จัดทำโดยครูผู้สอนของสถานศึกษา
             ร่วมกับครูฝึกของสถานประกอบการ
                       แผนการฝึกอาชีพ คือ แผนงานของสถานประกอบการที่ใช้ในการฝึกอาชีพให้กับผู้เรียน
             ระบบทวิภาคี เพื่อให้มีความรู้ ความสามารถ ทักษะในอาชีพและพฤติกรรมที่พึงประสงค์ตามลักษณะงาน
             ของสถานประกอบการ สอดคล้องกับหลักสูตรแต่ละระดับ โดยจัดทำเป็นเอกสาร ใบงาน  ทั้งนี้ แผนการ
             ฝึกอาชีพจะประกอบด้วย แผนการฝึกอาชีพตลอดหลักสูตรและแผนการฝึกอาชีพรายหน่วย
                      1. แผนการฝึกอาชีพตลอดหลักสูตร หมายถึง แผนงานของสถานประกอบการเพื่อจัดเตรียม
             บุคลากร สถานที่ฝึก วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือในการฝึกอาชีพให้แก่ผู้เรียนระบบทวิภาคีตลอดระยะเวลา
             การฝึกอาชีพในสถานประกอบการตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุดการฝึกอาชีพ
                      2. แผนการฝึกอาชีพรายหน่วย หมายถึง แผนงานของครูฝึกเพื่อจัดเตรียมเนื้อหา วิธีสอน
             วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ การประเมินผลในการฝึกอาชีพให้แก่ผู้เรียนระบบทวิภาคี เพื่อให้มีระดับความรู้
             ความสามารถตามจุดประสงค์ที่กำหนดในแต่ละงานที่ทำการฝึกอาชีพ
     	
