Page 13 - 6
        P. 13
     6 การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร                                                  7
              ก ิจกรรมลูกเสือวิสามัญ
                                  ั
                               ่
                                      ั
              หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกียวกบการจดการอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
               แนวคิด
                                   ิ
                      กิจกรรมลูกเสือวสามัญ เป็นกิจกรรมเสริมหลักสูตรในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)
                                         ์
                 ี
                                                             ี
             ที่ผู้เรยนต้องเข้าร่วมกิจกรรมสัปดาหละ 2 ชั่วโมงตลอดภาคเรยน เป็นการฝึกอบรมบ่มนิสัยเยาวชนช่วง
             วัยรุ่นอายุ 16 ถึง 25 ปี ตามกระบวนการลูกเสือต่อเนื่องจากลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ เพื่อส่งเสริมการพัฒนา
             ด้านร่างกาย สติปัญญา จิตใจ ศีลธรรมและสังคม ใหสามารถพัฒนาตนเองได้ รู้จักการวางแผนพัฒนา
                                                      ้
             ชีวิต เสริมสร้างความมีระเบียบวินัย มีคุณธรรม จริยธรรมตามกฎของลูกเสือ เน้นการช่วยเหลือ การ
             ใหบริการชุมชนและสังคม สร้างจิตสาธารณะ ยึดถือประโยชน์ของชาติบ้านเมืองเหนือประโยชน์ของตน
               ้
             และพวกพ้อง ใหเป็นวัยรุ่นที่รู้คุณค่าในตัวเอง “Self Esteem” มีความมุ่งมั่นที่จะมีส่วนร่วมในการ
                          ้
             แก้ปัญหาและพัฒนาสิ่งแวดล้อม ชุมชน  ได้ฝึกฝนตนเองตามความสมัครใจ ความถนัด เป็นพื้นฐานใน
             การศึกษาต่อและการประกอบอาชีพในภายหน้า
                      ในการจัดกิจกรรมลูกเสือวิสามัญ ผู้บังคับบัญชาลูกเสือวิสามัญต้องเข้าใจเนื้อหาหลักสูตร
             ตลอดจนกระบวนการฝึกอบรม รวมถึงการจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับความต้องการของวัยรุ่น และต้อง
             เป็นกิจกรรมที่ต่อเนื่องมาจากกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ซึ่งกิจกรรมที่จะใหลูกเสือเหล่านี้ปฏิบัติต้อง
                                                                          ้
             ต่างออกไปจะได้ไม่เกิดความเบื่อหน่าย อนึ่ง จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมลูกเสือวิสามัญตามหลักสูตร
             ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) มีจำนวนมากและมีความแตกต่างกัน จึงจำเป็นที่ผู้กำกับลูกเสือจะต้องใช้
             วิธีการบริหารจัดการกิจกรรมลูกเสือวิสามัญใหถูกต้องตามหลักการบริหารลูกเสือวิสามัญ ซึ่งมีสมาชิก
                                                 ้
             เพียง 4 หมู่ หมู่ละ 4-6 คน กองละ 16-24 คน ดังนั้นเพื่อความเหมาะสมต่อการจัดกิจกรรม ผู้กำกับควร
             ใช้วิธีการคัดกรองความสามารถทางลูกเสือของแต่ละคน โดยใช้ผลของการมีสิทธิ์ประดับเครื่องหมาย
                                                           ้
             ลูกเสือโลกเป็นเกณฑ์ในการจัดกลุ่ม และดำเนินการฝึกอบรมใหเกิดความต่อเนื่องเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์
               ความรู้เกี่ยวกับหลักสูตรลูกเสือวิสามัญ
                                                          ้
                      หลักสูตรกิจกรรมลูกเสือวิสามัญ (ประยุกต์ใหเหมาะสมกับบริบทของสภาพสังคมปัจจุบัน
                                     ่
             โดยใช้ข้อบังคับคณะลูกเสือแหงชาติ ว่าด้วยหลักสูตรวิชาพิเศษ ลูกเสือวิสามัญพ.ศ. 2529 เป็นเกณฑ์)
             แบ่งออกเป็น 2 ระดับ ได้แก ระดับ 1 เตรียมลูกเสือวิสามัญ และระดับ 2 ลูกเสือวิสามัญ
                                  ่





