Page 51 - 4
        P. 51
     4 การนำหลักสูตรไปใช้                                                         43
                      3. การประกาศใช้หลักสูตรให้ทำเป็นประกาศสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
                      4. การพัฒนารายวิชาหรือกลุ่มวิชาเพิ่มเติม สถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันสามารถ
             ดำเนินการได้ โดยต้องรายงานให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาทราบ
                      5. การเพิ่มเติมเนื้อหาสาระในคำอธิบายรายวิชา ครูผู้สอนสามารถดำเนินการในแผนการ
             จัดการเรียนรู้ของรายวิชาได้ โดยต้องรายงานผู้บริหารสถานศึกษาทราบตามลำดับขั้นตอนที่สถานศึกษา
             กำหนด พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลความจำเป็น
               การจัดการเรียนการสอนรายวิชามุ่งเน้นสมรรถนะ
                      แม้ว่าหลักสูตรอาชีวศึกษาทุกประเภทวิชา สาขาวิชาและสาขางาน จะพัฒนาโดยยึดโยงกับ
             มาตรฐานอาชีพและหรือความต้องการของอาชีพ เป็นหลักสูตรที่เน้นสมรรถนะตั้งแต่ระดับมาตรฐาน
             การศึกษาวิชาชีพของสาขาวิชาและสาขางาน จนถึงมาตรฐานของสมรรถนะรายวิชา แต่หากสถานศึกษา
             โดยเฉพาะแผนกวิชาและครูผู้สอนไม่ได้ทำความเข้าใจหลักสูตรฐานสมรรถนะ ไม่ได้จัดการเรียนการสอน
             และวัดประเมินผลโดยมุ่งเน้นสมรรถนะ ผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนคงไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์และไม่มี
             คุณภาพตรงตามความต้องการของสถานประกอบการ การประกอบอาชีพอิสระและหรือการศึกษาต่อ
                      ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ครูผู้สอนจะต้องมีรู้ความเข้าใจในกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ
             บูรณาการและมุ่งเน้นสมรรถนะ สามารถจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ เลือกรูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้
             และการวัดประเมินผลที่เน้นสมรรถนะ โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนเป็น
             รายบุคคล โดยมีแนวทางในการดำเนินการดังนี้
                      1. วิเคราะห์รายละเอียดของรายวิชาที่สอน รวมทั้งรายวิชาอื่นในหลักสูตรที่สอดคล้องสัมพันธ์กัน
                      2. กำหนดหน่วยการเรียนรู้ รายการสอนและเวลาที่ใช้ในแต่ละหน่วยการเรียนรู้ 17 สัปดาห์
             ส่วนสัปดาห์ที่ 18 ให้เป็นสัปดาห์ของการประเมินผลปลายภาคเรียน
                      3. จัดทำตารางวิเคราะห์หลักสูตร เพื่อกำหนดความสำคัญของหน่วยการเรียนรู้ รวมทั้งกรอบ
             การประเมินพฤติกรรมที่ต้องการให้ผู้เรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านพุทธิพิสัย ทักษะพิสัยและจิตพิสัย
                      4. จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้รายหน่วยการเรียนรู้และรายครั้งที่จัดการเรียนการสอน
                      5. จัดทำสื่อ ใบช่วยสอน เครื่องมือและเกณฑ์การประเมิน
                      สำหรับแผนการจัดการเรียนรู้แต่ละหน่วยการเรียนรู้ ควรประกอบด้วยสาระสำคัญดังนี้
                      1. หัวข้อเรื่อง
                      2. สาระสำคัญ
     	
