Page 50 - 4
        P. 50
     42                                                              4 การนำหลักสูตรไปใช้
               การปรับปรุงแก้ไข พัฒนาและอนุมัติรายวิชาในหลักสูตร
                   •  การพัฒนารายวิชาในหลักสูตร
                      สถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันสามารถพัฒนารายวิชาเพิ่มเติมในหลักสูตรได้ โดยปฏิบัติดังนี้
                      1. หมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง สถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันสามารถพัฒนา
             รายวิชาเพิ่มเติมในแต่ละกลุ่มวิชา เพื่อเลือกเรียนนอกเหนือจากรายวิชาที่กำหนดให้เป็นวิชาบังคับได้ โดย
             สามารถพัฒนาเป็นรายวิชาหรือลักษณะบูรณาการ ผสมผสานเนื้อหาวิชาที่ครอบคลุมสาระของกลุ่มวิชา
             ภาษาไทย กลุ่มวิชาภาษาต่างประเทศ กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ กลุ่มวิชาสังคมศึกษา
             หรือกลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ กลุ่มวิชาสุขศึกษาและพลศึกษาหรือกลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ ในสัดส่วนที่
             เหมาะสม โดยพิจารณาจากมาตรฐานการเรียนรู้ของกลุ่มวิชานั้น ๆ  เพื่อให้บรรลุจุดประสงค์ของหมวด
             วิชาสมรรถนะแกนกลาง
                      2. หมวดวิชาสมรรถนะวิชาชีพ สถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันสามารถเพิ่มเติม
             รายละเอียดของรายวิชาในแต่ละกลุ่มวิชาในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ และสามารถพัฒนารายวิชา
             เพิ่มเติมในกลุ่มสมรรถนะวิชาชีพเลือกได้ ตามความต้องการของสถานประกอบการหรือยุทธศาสตร์ของ
             ภูมิภาคเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ทั้งนี้ ต้องพิจารณาให้สอดคล้องกับ
             จุดประสงค์สาขาวิชาและสมรรถนะวิชาชีพสาขางานด้วย
                      3. หมวดวิชาเลือกเสรี  สถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันสามารถพัฒนารายวิชาเพิ่มเติม
             ได้ตามความต้องการของสถานประกอบการ ชุมชน ท้องถิ่นหรือยุทธศาสตร์ของภูมิภาคเพื่อเพิ่มขีด
             ความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และหรือเพื่อการศึกษาต่อ
                      ทั้งนี้  การเขียนรายละเอียดรายวิชา การกำหนดรหัสวิชา จำนวนหน่วยกิตและจำนวนชั่วโมง
             เรียนของรายวิชาที่พัฒนาเพิ่มเติม ให้เป็นไปตามที่หลักสูตรกำหนด
                   •  การปรับปรุงแก้ไข พัฒนารายวิชา กลุ่มวิชาและการอนุมัติหลักสูตร
                      สถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันสามารถปรับปรุงแก้ไข พัฒนารายวิชา กลุ่มวิชาและขอ
             อนุมัติหลักสูตรได้ โดยปฏิบัติดังนี้
                      1. การพัฒนาหลักสูตรหรือการปรับปรุงสาระสำคัญของหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิ
             อาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ให้เป็นหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
             สถาบันการอาชีวศึกษาและสถานศึกษา โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
                      2. การอนุมัติหลักสูตร ให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
     	
