Page 50 - 2
        P. 50
     42                                                       2  การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ
               กระบวนการพัฒนาหลักสูตรฐานมรรถนะ
                      การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ เป็นการนำมาตรฐานอาชีพหรือมาตรฐานสมรรถนะตาม
             ระดับคุณวุฒิวิชาชีพไปพัฒนาสู่มาตรฐานการศึกษาวิชาชีพ แล้วจัดทำเป็นหลักสูตรตามระดับคุณวุฒิ โดยมี
             ขั้นตอนในการดำเนินการดังนี้
                         การกำหนดชื่อหลักสูตร ระดับของหลักสูตร
                             และวุฒิการศึกษาของหลักสูตร
                                                                    • จุดหมายของหลักสูตร
                            การกำหนดมาตรฐานของหลักสูตร              • หลักการของหลักสูตร
                                                                    • จุดประสงค์สาขาวิชา
                                                                    • มาตรฐานการศึกษาวิชาชีพ
                                                                                  ้
                           การกำหนดข้อปฏิบัติเกี่ยวกับหลักสูตร      • หลักเกณฑ์การใชหลักสูตร
                                                                    • การกำหนดรหัสวิชา
                           การกำหนดเนื้อหาสาระของหลักสูตร           • โครงสร้างหลักสูตร
                                                                    • รายวิชาและรายละเอียดของ
                                                                     รายวิชา
                               ภาพที่ 17  แสดงกระบวนการพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ
                   • การกำหนดชื่อหลักสูตร ระดับของหลักสูตรและวุฒิการศึกษาของหลักสูตร
                      เนื่องจากหลักสูตรอาชีวศึกษาเป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะที่มุ่งเน้นการผลิตกำลังคนสู่การ
             ประกอบอาชีพ การพัฒนาหลักสูตรจึงต้องยึดโยงกับมาตรฐานอาชีพ การกำหนดชื่อหลักสูตรสาขาวิชา
             และสาขางานจึงต้องอิงกับข้อมูลอาชีพและความต้องการกำลังคนจากผลการวิจัย ผลการสำรวจ ข้อมูล
             ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (Board of Investment : BOI) สภาอุตสาหกรรม และ
             หรือสภาวิชาชีพ ฯลฯ  ทั้งนี้ หลักสูตรอาชีวศึกษาที่คณะกรรมการการอาชีวศึกษากำหนด ประกอบด้วย
                      1. หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ รับผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น หรือ
             มัธยมศึกษาปีที่ 3 (ม.3) หรือเทียบเท่า ใช้ระยะเวลาในการเรียน 3 ปีการศึกษา เมื่อสำเร็จการศึกษาได้รับ
             วุฒิประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)
     	
